Pages

Work experience - 3rd day

** continuation**
April 12, 2007 - Thursday
Last day of confirmation of slots, this time it's for the wait listers. Hindi na namin kasama si Ms. Mau because she had some appointments in Iloilo so she can't make it for today. Pinalitan naman siya ni Ms. Pao na naging Math professor ko nung 1st semester, so I felt comfortable parin dealing with her.
At around 8:00am we started accepting students. Super dami talaga ngayong araw...ang hirap i-handle kasi sabay-sabay lahat. Hindi ka pa tapos dun sa isang batch, meron na agad kasunod. Buti nalang medyo strict si Ms. Pao kaya naging organized naman. 54 students lahat yung nagpaconfirm ng slots sa amin...nakakatense kasi iba't-iba yung mga concerns na tinatanong nila plus paulit-ulit pa yung script namin ni Melai...para talaga kaming broken record dun. In the end of the day, I'm proud of our performance because we didnt encountered any problems...everything went smoothly.

Sa mga students naman, same impression like on our first day. Syempre most of them felt lost in their new environment for the next 4 years. Habang nakikita ko sila, naimagine ko yung sarili ko last year...ganito pala yung reaction ko. It's a bit funny, pero at least nakapag-adjust na ako ngayon..feels like UST is my 2nd home.

Meron ulit naretain sa mind ko na student. His name is Nino and he's from Xavier school. Tinanong ko pa siya kung may kakilala syang certain guy na kakilala kong nag-aaral rin sa Xavier. (I won't tell nalang kung sino. I might as well keep it as a secret of mine!) He knows the person naman and he even told me that they were classmates nung 3rd yr. highschool sila, but now hindi na. I was happy when I found out na he knows this person..I don't know why! basta.... (.^__^.)
His course was supposed to be Architecture kaya naguguluhan siya kung magpapass na siya ng credentials sa Commerce kasi 1st choice niya yung Architecture..2nd choice yung Commerce. Pero, he decided to have a slot narin sa college namin kasi baka hindi siya umabot dun sa isa...baka wala pa siyang mapasukang college sa UST in the end. If ever umabot siya sa Architecture saka niya ipupull-out yung mga credentials na napass niya..yung nga lang may penalty na.
Nice decision...sabi pa ni Melanie na sana dito nalang siya sa Commerce...hmmm...type ata ni Melai si Nino ah...hehe! But honestly, he's good looking and very friendly. Ganon kaya lahat ng mga student from Xavier?... I have no idea.

We'll be back on April 24 for their enrollment. At least I can have a rest and enjoy my vacation again. It's hard rin pala to work 10 hours a day..pero okei lang yun kasi I'm able to be of service for my college and meron din naman akong marereceive na reward. I still don't know how much it is, but it doesnt really matter. I enjoyed this experience and I'm really lucky to be here.


0 comments: