Pages

Christmas Party exclusive for 1-Iam

It’s my first Christmas as a college student…and of course iba ang Christmas celebration sa UST. Really different from my highschool parties at DBS. First of all, I’ll start from our Christmas Party exclusive for our class. (.__”__.)

At 8:30am, I arrived at UST…medyo doubtful ako kasi yung iba naka casual clothes samantalang ako naka-uniform. Ang alam ko kasi hindi nagpapapasok yung guard sa building namin pag hindi nakauniform. And besides, ¾ of the students naman ay naka-uniform, so okie lang.

My bestfriends Joan, Dane and Medalene were sitting prettily at the Colayco Park waiting for me. I’ll really miss them this Christmas vacation especially Joan kasi this would be her last day in school. Medyo matatagalan na rin yung balik niya. By August na siguro, so I’ll miss her a lot. I gave them my Christmas gifts. Nakakatuwa nga yung reaction nila kasi galing SM yung gifts ko sa kanila….hehehe…nde na sila dapat magtaka kasi bahay ko na kaya ang SM Megamall…. joke lang! (.__”__.)

Ooooppppssss…. Hindi pa dun natatapos yung gifts ko sa kanila. Meron pang pahabol. Guess what??!! >>>> mga pictures! Syempre…so that they won’t forget me.

Medyo special yung kay Joan. Since aalis na siya..I gave her 2 pictures. 1st is yung magkasama kami noong College week namin and the other one is… picture ni Dylan..haha! Kung makikita niyo lang talaga yung initial reaction ni Joan noong nakita niya yung pic. Shocked, excited na kinikilig pa. Syempre, may copy rin ako noon noh! Nagpaprint din ako!....hehe!... (.__”__.)

After that, Joan came up with an incredible plan. Magpapa-autograph kami kay Dylan. Syempre, ako naman..join sa plan ng mga friends ko. Since nahihiya kami ni Joan…nagpalit muna kami ng identity. Si Dane muna si Marielle and si Medalene naman si Joan. Isn’t it funny! Then after mga ilang minutes…lalabas kami from somewhere and magpapapicture with him..(I’ve got my camera with me!)
While we’re on our way to the gym, nakasalubong pa namin si Mark Canlas (one of the UST basketball players)… so mas lumaki yung chance namin na makita siya. Unfortunately, wala siya…walang practice! Haaaayyy..better luck next time! Hindi tuloy nagawa yung plans namin. Anyways…we will be back naman after our party! (.__”__.)

At around 9:30am…umakyat na kami sa aming classroom. Medyo nakakalungkot kasi ang konti lang namin...pano kami magpaparty? Parang ordinary school day yung nadatnan ko..and marami pang absent. Since wala pa yung mga classmates ko na nag-organize ng party, yung iba umalis muna. Less than 10 nalang kami. May Christmas party pa kaya?

After ilang minutes dumating na rin sa wakes sina Ron and Charmane. May music na rin..and little by little the party gets alive! Parang disco club yung classroom kasi ang loud ng sounds sa loob. Dumating na rin yung iba kong classmates sa mas sumaya pa.

Since time was too short for us to prepare for our party, we’ve decided to order meals from KFC na lang. at least, we’ve got foods to feast on. After eating, may games pa. Kasali ako sa game na “Pinoy Henyo”. Isa siyang type of guessing game. Merong word na nakadikit sa forehead mo…then, with the help of your partner, you’ll guess the word by asking some questions answerable only by YES or NO. So, medyo mahirap yung game kasi ikaw mismo ang maghahanap ng clue.

Nung turn ko na, partner ko si Bea. Hindi ko talaga mahulaan yung word na natapat sa akin. King anu-ano na yung sinabi ko… tao, animal, lumulutang, lumilipad, nasa lupa, under the sea, color white, black, pink, mahilig sa sports, matangkad… hanggang san a-mention ko ang food.
Whew! 30 seconds nalang ang remaining time ko. Obviously, hindi ko na nahulaan. Ang hirap naman kasi talaga eh… Longganisa yung food.
Tell me, sino ba namang genius ang makakaisip ng word na yun. My classmates were really creative..Very imaginative kasi marami pang weird terms ang pinahulaan nila. At the end of the game, the ladies won against the gents through a Jack-en-Poy game..tie breaker kasi eh!.. hehe..galing ni Medz mag Jack-en-Poy!... (.__”__.)

Marami pang games yung nilaro namin. I enjoyed watching my blockmates go crazy in winning each game even though simple lang yung prize. Well, one game had a jackpot prize of P150.00. I almost got it because I was one of the finalist! But one of my male classmate was the best among us…so he got it! Hehe…
We’ve still got loads of fun until it ended at 12:20pm

I really enjoyed the company of my blockmates talaga. For me, they’re one of a kind! I’m very thankful because they’ve been my first classmate in college. Our memories together will always be kept in my heart. Even though were all different…we shared one similarity: FRIENDSHIP.







my cute classmates:




0 comments: